โลกฟุตบอล ไม่มีคำว่า "ถ้า"

บทความฟุตบอล

โลกฟุตบอล ไม่มีคำว่า "ถ้า"



อดีตถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถแก้ไขได้ คนเรามักจะนึกย้อนไปถึงเรื่องราวต่างๆที่เคยทำมา แล้วมองย้อนกลับไป พลางสบถกับตนเองว่า " เราไม่น่าทำแบบนั้นเลย เราทำแบบนั้นไปเพื่ออะไรนะ " หรือ " ถ้าวันนั้นเราทำแบบนั้น ตอนนี้คงไม่เป็นแบบนี้ " 

" ถ้าอย่างนั้น ถ้าอย่างนี้ " ดูบอลสด
แต่โลกความจริงไม่มีคำว่า "ถ้า" โลกฟุตบอลก็เช่นกัน คำว่าถ้าเป็นเพียงข้ออ้างของพวกที่พ่ายแพ้เท่านั้น คำว่าถ้า คือประโยคของพวกชอบอ้างนู้น อ้างนี้ 

" ถ้าวันนั้นเจอร์ราร์ด ไม่ลื่นล้ม ลิเวอร์พูลคงได้แชมป์ " เราคงได้ยินเด็กหงส์บ่นระงมกับประโยคนี้ " ถ้า วันนั้นเป็น เซอร์ อเล็ก พวกเอ็งคงไม่ปากดีกับแมนยู " เด็กผีก็เคยใช้ประโยคข้างต้น

" ถ้ากลับกันเป็นฝรั่งเศษเจ้าภาพ เยอรมันคงไม่ได้จุดโทษ " 

เสียงด่าทอของแฟนเยอรมันชาวไทยและน่าจะชาวเยอรมันทั่วโลกด้วย ที่ผมได้สดับมากับตนเอง เมื่อจังหวะนั้นบอลโดนมือ บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ เยอรมันเสียจุดโทษ 

จังหวะดังกล่าวเป็นจังหวะ ก่ำกึ่ง จะให้ก็ได้ หรือ ไม่ให้ก็ไม่น่าเกลียด แต่กรรมการเป่าให้ฝรั่งเศษได้จุดโทษ และ อองตวน กรีซมันน์ สังหารอย่างเลือดเย็น ดูบอลสด




" เป็นเกมที่เราเล่นดีที่สุดในยูโรครั้งนี้ แต่มันไม่ช่วยอะไร ช่างน่าผิดหวัง  เราครองเกมและเล่นเหนือกว่า ฝรั่งเศส อยู่ตลอด แต่เราต้องตกเป็นฝ่ายตามหลัง เพราะว่าความผิดพลาดโง่ๆ ด้วยการแฮนด์บอล เพียงครั้งเดียว " โทนี่ โครส กล่าวออกมาแบบตรงๆ สไตล์ชาวด๊อยซ์ 

ถ้าเราตัดคำว่า " ถ้า " ออกไป

ก็คงถูกอย่างที่ โทนี่ โครส กล่าว จังหวะดังกล่าว ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ มิดฟิลด์พันธ์อสูรแดงจะต้องยกมือขึ้นมา ถ้าจะโทษว่าความผิดพลาดของกรรมการ ก็คงต้องโทษ บาสตี้ ด้วยเช่นกัน

แต่ความจริงที่ทุกคนรับรู้ตอนนี้คือ เยอรมันตกรอบ และฝรั่งเศษได้เข้าไปชิง นี้คือข้อเท็จจริงที่คนทักโลกรับรู้




เช่นเดียวกับแฟนบอลเฉพาะกิจ(ชาวไทย)ของ เวลส์ ที่ต้องอกหักเพราะทีมทีเชียร์พ่ายแพ้โปรตุเกสไป 0 - 2 ประตู ตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย 

" ถ้า แรมซี่ ไม่ติดโทษแบน เวลส์ คงไม่แพ้แบบนี้ " 

แต่ก็อย่างที่บอก คำว่าถ้า ไม่สามารถนำมาใช้ได้ โปรตุเกสเป็นฝ่ายทำได้ดีกว่า ถึงพวกเขาจะไม่มีทีมเวิร์คที่ยอมเยี่ยมอย่างเวลส์ แต่จังหวะเด็ดขาด จังหวะตัดสินเกมส์ พวกเขาเหนือกว่าชัดเจน 

จังหวะลอยตัวกลางอากาศ 0.85 วินาที สูงถึง 2 ฟุต 10 นิ้ว สะบัดบอลเข้าประตูของ คริสเตียนโน โรนัลโดเกิดขึ้นจากความยอดเยี่ยม จากการฝึกฝน ไม่ได้เกิดจากคำว่า " ถ้า " แต่อย่างใด ดูบอลสด

ถึงแม้แกเร็ธ เบล จะแสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมในด้านต่างๆ ที่สามารถเทียบเคียงกับ โรนัลโดได้ แต่สัญชาตญาน และทักษะในการจบสกอร์รูปแบบต่างๆ ยังคงเป็นรองอยู่

โปรตุเกส ทีมที่จะอันดับ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม ทีมที่หลายคนค่อนขอดว่า "ถ้ายูฟ่าไม่เพิ่ม โควต้า รอบสุดท้ายเป็น 24 ทีม โปรตุเกสคงไม่มีทางเข้าชิง" 

อีกหนึ่งประโยค " ถ้า " ที่แฟนบอลหลายคนแสดงความคิดเห็นต่อทีมฝอยทอง 

แต่ก็อย่างที่เขียนมาทั้งหมด โลกฟุตบอล มันไม่มีคำว่า " ถ้า " หรอกครับ
ภาคผนวก
  

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น