บทความฟุตบอลยูโร 2016 ทีมชาติสเปน

บทความยูโร 2016 ทีมชาต สเปน

ถ้าสเปนไม่มี ติกิ ตาก้า

           ฟุตบอลเปรียบได้สเมือนแฟนสาวแสนสวยของเราๆท่านๆ ในบางอารมณ์เมื่อเธอเหล่านั่นมีความสุข สำหรับคุณโลกจะกลายเป็นสีชมพู แต่แค่ไม่กี่อึดใจ เมื่อถึงคราวที่คุณเธอเดือดดาลถึงขีดสุด โลกของคุณจะกลายกลับดับดำมืดไปในพริบตา และอีกไม่กี่นาทีต่อมาเธอก็จะกลับมาร่าเริงแจ่มใสอีกครั้ง เลสเตอร์ซิตี้ คือเครื่องพิสูจน์ ที่เด่นชัด จิ้งจอกสยาม ก้าวข้ามทุกคำวิจารย์และทีมเสือสิงห์กระทิงดุ ที่พกเม็ดเงินปึกหนามาเต็มกระเป๋าแถมยังคลาคล่ำไปยอดนักเตะระดับโลก สอยแชมป์พรีเมียร์ลีกไปอย่างน่าตาเฉย ด้วยแผนการเล่นที่ไม่มีอะไรซับซ้อนถ่ายบอลออกด้านข้างต่อด้วยจบสกอร์ของคู่กองหน้า หรือบอลสวนกลับเร็วจากปีกมาจบที่ศูนย์หน้า และแทบทุกแมทต์การแข่งขัน ทีมของรานิเอรี่ ครองบอลน้อยกว่าคู่แข่งแทบทั้งสิ้น พังทลายทฤษฎีการเล่นที่แพร่หลายในโลกฟุตบอลยุคปัจจุบัน คือการ"ต่อบอล"ไปอย่างหมดสิ้น เช่นเดียวกับอิตาลี่ในฟุตบอลยูโร 2016 ที่เน้นความรัดกุม ความดุดันในเกมส์รับ และความเฉียบขาดในเกมส์รุก ทำให้พวกเขาเขี่ยแชมป์เก่าอย่าง สเปน เจ้าของต้นตำหรับบอล "ติกิ ตาก้า"กลับบ้านเก่าไปอย่างรวดเร็ว ตอกย้ำความเปลี่ยนผ่านของวิถีฟุตบอลที่เน้นการต่อบอลเท้าสู่เท้า กลายเป็นฟุตบอลในอีกรูปแบบหนึ่งที่เน้นผลการแข่งขัน มากกว่าการครองบอลซึ่งเป็นฟุตบอลที่เป็นที่นิยมกันก่อนหน้าที่จะถึงยุคของ ติกิ ตาก้า ดูบอลสด
          ทีมชาติสเปนกลายเป็นทีมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ คู่แข่งเริ่มจับทางการเล่นของพวกเขาได้ เมื่อผู้ต่อกรสามารถปิดพื้นที่แนวรับของตนเองไม่ให้ทีมกระทิงดุมีพื้นที่ในการต่อบอลได้ นั่นเท่ากับว่าตัดเกมส์รุกของพวกเขาให้อยู่แค่กลางสนามเท่านั้น ลดความอันตรายในการจบสกอร์ของสเปนลงไปเยอะ อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้พวกเขาตกต่ำลงคือ บันดาผู้เล่นแกนหลักในยุคนี้ยังไม่อาจจะเทียบเท่าความยอดเยี่ยมของพวกรุ่นพี่ได้ อันเดรส อิเนียสต้า ยังคงมีความอันตรายต่อผู้พบเจอ ถึงแม้อายุจะเริ่มเยอะขึ้น แต่การขาดหายไปของเพื่อนซี้ในแดนกลางอย่าง ชาบี เอร์นานเดช ก็ทำให้แดนกลางของสเปนลดประสิทธิภาพลงไปค่อนข้างเยอะ ซึ่งกาบี เฟอร์นันเดชที่มีผลงานที่ยอดเยี่ยมกับ แอดเลติโก มาดริด ยังไม่สามารถทดแทนตำแหน่งตรงนี้ได้ ถึงแม้ทุกตำแหน่งในแผน ติกิ ตาก้าจะมีความสำคัญ แต่หัวใจหลักของระบบคือ กองกลาง ที่จะคอยควบคุมจังหวะและแนวทางบอลทีม
          นับจากนี้ถือเป็นเรื่องน่าติดตามว่าทีมชาติสเปนจะยึดถือการต่อบอลอย่างนี้ต่อไปหรือเปลี่ยนถ่ายระบบการเล่นใหม่ แล้วถ้าถึงตอนนั้นสเปนที่ไม่มีติกิ ตาก้า จะเป็นอย่างไร เพราะในโลกฟุตบอล ถ้าอยากอยู่รอด ก็ต้องเปลี่ยนแปลง ดูบอลสด
       
       
         

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น